เมษายน 24, 2024

สุดยอดวรรณกรรมจีน

ตลอดประวัติศาสตร์ที่ยาวนานกว่า 4,000 ปีของจีน ซึ่งชนชาติจีนนั้นได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในเรื่องของการจดบันทึกเรื่องราวต่างๆ และยังมีอารมณ์สุนทรีในการแต่งเรื่องราวให้สนุกสนานอีกด้วย และมีวรรณกรรม 4 เรื่อง ที่ได้รับการยกย่องให้เป็น 4 สุดยอดวรรณกรรมของจีน

[highlight]สามก๊ก[/highlight]

aw_Cover_01

สามก๊กเป็นเรื่องราวอิงประวัติศาสตร์จีน โดยมีเค้าโครงมาจากพงศาวดารจีนสมัยปลายราชวงศ์ฮั่น ที่แผ่นดินจีนเกิดความวุ่นวาย มีการแตกเหล่าแตกก๊กของบรรดาขุนนางน้อยใหญ่ จนในที่สุดแผ่นดินจีนได้ถูกแบ่งออกเป็น 3 ก๊กในที่สุด

หลอกว้านจงผู้ประพันธ์นิยายเรื่องสามก๊กได้นำเสนอเรื่องราวต่างๆ ได้อย่างแปลกใหม่คล้ายกับว่าผู้อ่านกำลังชมภาพยนตร์เรื่องหนึ่งอยู่ เรื่องราวของสามก๊กมีหลายอรรถรสให้ผู้อ่านได้สัมผัส ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของการชิงไหวชิงพริบทางการเมือง ความรัก กลศึกสงคราม จิตใจของคนซึ่งในปัจจุบันมีการนำเรื่องราวของสามก๊กมาศึกษาในหลายประเด็นได้เป็นอย่างดี

[highlight]108 ผู้กล้าแห่งเขาเหลียงซาน[/highlight]

Aw_Cover_Samkok_10create

สุยหู่จ้วน หรือซ้องกั๋ง หรือที่คนไทยรู้จักกันดีในนาม 108 ผู้กล้าแห่งเขาเหลียงซาน เป็นวรรณกรรมอิงประวัติศาสตร์จีนที่เกิดจากการเล่าขานของชาวบ้านมาเรียงร้อยประพันธ์ขึ้นใหม่โดยซือไน่อัน ภายหลังได้รับการปรับปรุงอีกครั้งโดยหลอกว้านจงผู้ประพันธ์วรรณกรรมสามก๊ก

เรื่องราวกล่าวถึงเหตุการณ์ในช่วงปลายราชวงศ์เป่ยซ่ง พระเจ้าซ่งฮุยจงไม่ใส่ใจบริหารงานบ้านการเมือง เป็นเหตุให้ขุนนางกังฉินภายใต้การนำของเสนาบดีชั่วเกาฉิวเข้าครอบครอง และใช้อำนาจกดขี่ข่มเหงประชาชนจนเกิดความเดือนร้อนไปทุกหย่อมหญ้า เกินกว่าคนดีจะทนนิ่งเฉยได้ บรรดาผู้กล้าจากทั่วสารทิศต่างขึ้นไปรวมตัวกันที่เขาเหลียงซาน

ตั้งกองกำลังต่อต้านอำนาจมืด “ผดุงคุณธรรมแทนสวรรค์” โดยมีผู้กล้าทั้ง 108 คนเป็นแกนนำ

[highlight]ไซอิ๋ว[/highlight]

Aw_Cover_Saiew_01

เป็นบทประพันธ์ของอู๋เฉิงเอิน กวีในสมัยราชวงศ์หมิง ที่แต่งเติมจินตนาการลงไปในพงศาวดารจีนสมัยราชวงศ์ถัง อันกล่าวถึงการเดินทางไปศึกษาพระไตรปิฎกยังประเทศอินเดียของพระถังซัมจั๋ง จนกลายเป็นไซอิ๋ว เรื่องราวการเดินทางผจญภัยโลดโผน ฝ่าฟันอุปสรรคนานัปการของพระถังซัมจั๋งและบรรดาลูกศิษย์ อันได้แก่ ซุนหงอคง ตือโป๊ยก่าย และซัวเจ๋ง เพื่ออัญเชิญพระไตรปิฎก กลับมาเผยแผ่ยังแผ่นดินจีน นอกจากนี้ไซอิ๋วยังสอดแทรกคติธรรมต่างๆ เอาไว้ตลอดทั้งเรื่อง ซึ่งถ้าหากอ่านตีความลึกซึ้งก็ถือได้ว่าไซอิ๋วเป็นปริศนาธรรมเรื่องยาว ที่ให้เหล่าผู้สนใจสามารถศึกษาและตีความหมายของการเดินทาง ตัวละคร ตลอดจนอุปสรรรคต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย

[highlight]ความฝันในหอแดง[/highlight]

Aw_Cover_Samkok_10create

เป็นนวนิยายจีนโบราณ ประพันธ์โดยเฉาเสวี่ยฉิน ยอดกวีเอกแห่งยุคในสมัยราชวงศ์ชิง ได้รับการยกย่องว่าเป็นสุดยอดนวนิยายขนาดยาวของจีน ด้วยเหตุที่มีลักษณะของรูปแบบการเขียนที่ลึกซึ้งกินใจและเนื้อหาที่ชวนติดตาม จึงทำให้ผู้อ่านรู้สึกเข้าถึงอารมณ์ของเรื่องราวและตัวละครได้ทุกอรรถรส

เรื่องราวดำเนินโดยให้น้ำหนักไปที่โศกนาฏกรรมความรักของหลินไต้อวี้และเจี่ยเป่าอวี้อันเชื่อมโยงถึงตระกูลใหญ่ในสมัยนั้น รายล้อมไปด้วยตัวละครอีกมากมายหลายบทบาทที่แตกต่างและโดดเด่น สะท้อนทั้งความรัก ความขัดแย้ง อำนาจและอิทธิพล ตลอดจนความรุ่งโรจน์และความเสื่อมถอยของระบบศักดินา อีกทั้งยังสอดแทรกสภาพสังคมและวัฒนธรรมในยุคสมัยนั้นตลอดทั้งเรื่อง

วรรณกรรมยอดเยี่ยมที่ได้รับการยกย่องเป็น 4 สุดยอดวรรณกรรมของจีน มีการแปลออกเป็นหลายภาษามากมายไปทั่วโลก และยังมีการนำเสนอในรูปแบบต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นละคร ภาพยนตร์ หรือการ์ตูน เพื่อให้ผู้อ่านทุกท่านสามารถที่จะเข้าถึงเรื่องราวที่น่าสนใจเหล่านี้ได้โดยง่ายกว่าเดิม