เมษายน 26, 2024

เทศกาลกินเจ 2561

[highlight]เทศกาลกินเจปี 2561[/highlight] นี้ จะเริ่มจัดขึ้นในช่วงวันที่ 9 ตุลาคม – 17 ตุลาคม 2561 โดยตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 (ตามปฏิทินจีน) ของทุกปี ช่วงเวลานี้เราจะได้ทำบุญจากการละเว้นเนื้อสัตว์ และเห็นธงเหลืองๆ ตัวอักษรจีนประดับอยู่ตามร้านอาหาร แน่นอน โดยเทศกาลกินเจนี้ จะมีการกินเจล่วงหน้า 1 วัน หรือที่เราเรียกกันว่า “ล้างท้อง”วันนี้เรามาทำความรู้จักกับเทศกาลกกินเจกันดีกว่า..%e0%b9%80%e0%b8%882

[highlight]ประวัติของเทศกาลกินเจ[/highlight]
เทศกาลกินเจ หรือ กินเจ หรือที่คนไทยนิยมเรียกว่า “ประเพณีถือศีลกินผัก” เป็นประเพณีโบราณที่รับมาจากลัทธิเต๋า ความหมายของการ “กินเจ” คือ การไม่เบียดเบียนสัตว์หรือสิ่งมีชีวิต ตามพจนานุกรมราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2525 หมายถึง การถือศีลอย่างญวนและจีนที่ไม่กินของสดคาว แต่บริโภคอาหารประเภทผักที่ไม่มีของสดของคาวผสม ซึ่งมาจากรากศัพท์คำภาษาจีนที่ว่า “เจียฉ่าย” หมายถึง การกินอาหารผัก อาหารที่มาจากพืชผักธรรมชาติ ไม่มีเนื้อสัตว์ปะปน และไม่ปรุงด้วยผักฉุน 5 ชนิด ได้แก่ กระเทียม หัวหอม หลักเกียว กุยช่าย ใบยาสูบ และงดเว้นน้ำนมสด นมข้นด้วย เพราะถือว่าเป็นของสดของคาว อีกด้วย

[highlight]วิธีล้างท้องก่อนกินเจ[/highlight]
การล้างท้องก่อนกินเจ คือ การกินเจก่อนถึงวันเทศกาลเจจริงประมาณ 1-2 วัน โดยส่วนมากจะนิยมล้างท้องก่อนกินเจจริง ๆ 1 วัน เพื่อชะล้างเนื้อสัตว์ หรืออาหารคาวต่าง ๆ ที่ตกค้างอยู่ในร่างกายออกให้หมดสิ้น เมื่อถึงวันถือศีลกินเจ ร่างกายจะได้สะอาด พร้อมถือศีลกินเจตามประเพณี

[highlight]กินเจ มีข้อห้ามอะไรบ้าง[/highlight]
1. งดเว้นเนื้อสัตว์ และห้ามทำอันตรายต่อสัตว์
2. งดนม เนย และน้ำมันที่มาจากสัตว์
3. งดอาหารรสจัด ทั้งอาหารเผ็ด หวานจัด เปรี้ยวจัด เค็มจัด
4. งดผักหรือเครื่องเทศที่มีกลิ่นแรง เช่น กระเทียม หัวหอม ต้นหอม หลักเกียว (กระเทียมโทนจีน) กุยช่าย รวมทั้งใบยาสูบ และของมึนเมาต่าง ๆ เพราะผักดังกล่าวนี้ เป็นผักที่มีรสหนัก กลิ่นเหม็นคาวรุนแรง นอกจากนี้ยังมีพิษคอยทำลายพลังธาตุทั้ง 5 ในร่างกาย เป็นเหตุให้อวัยวะหลักสำคัญภายในทั้ง 5 ทำงานไม่ปกติ
5.ไม่ใช้จานชามปะปนกัน และต้องกินอาหารที่คนกินเจด้วยกันเป็นผู้ปรุงขึ้นมา (สำหรับคนที่เคร่ง)
6. งดดื่มสุราและของมึนเมาทุกชนิด
7. ห้ามดับตะเกียงในสถานที่กินเจทั้ง 9 ดวง เพราะเป็นสัญลักษณ์ของเก๊าฮ้วงฮุดโจ้ว ซึ่งต้องจุดไว้ตลอดทั้งวันทั้งคืนจนกว่าจะจบพิธีกินเจ และหากตะเกียงดับก็จะถือว่าไม่เป็นสิริมงคล รวมทั้งการกินเจก็จะไม่สมบูรณ์ด้วย

70ba63c1cedfd700f897515780e6aec8